Powered by Blogger.

Search This Blog

Pages

Reset Windows XP Administrator password with Ophcrack LiveCD

by - November 26, 2008

วิธีการแก้ไขเมื่อลืมรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบของวินโดวส์เอ็กซ์พีด้วย Ophcrack LiveCD
ผมได้เคยเกริ่นถึงวิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อลืมรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบของ Windows XP ไปครั้งหนึ่งแล้ว ในเรื่องการ การรีเซตรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบของ Windows XP ซึ่งในครั้งนั้น ได้กล่าวถึงเครื่องมือต่างๆ หลายตัวด้วยกันรวมถึง OPHCRACK LiveCD (http://ophcrack.sourceforge.net/) อยู่ด้วย แต่ไม่ได้ลงลึกถึงในรายละเอียดวิธีการใช้งานมากนัก สำหรับในบทความนี้จะอธิบายรายละเอียดวิธีการใช้งานโปรแกรม Ophcrack LiveCD โดยจะแสดงวิธีการถอดรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบของ Windows XP

วิธีการแก้ไขเมื่อลืมรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบของวินโดวส์เอ็กซ์พี มีเครื่องมือให้เลือกใช้มากมายนับไม่ถ้วน โดย Ophcrack LiveCD เป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่ง เนื่องจากโปรแกรมมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ใช้งานโดยไม่ต้องติดตั้ง และที่สำคัญคือสามารถใช้งานได้ฟรี โดยท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม Ophcrack LiveCD ได้จากเว็บไซต์ http://ophcrack.sourceforge.net/ ซึ่งปัจจุบันเป็นเวอร์ชัน 1.1.4 ซึ่งมีขนาดประมาณ 484898816 ไบต์ เป็นไฟล์ ISO อิมเมจ หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็ให้ทำการเบิร์นลงแผ่น CD

โปรแกรม OPHCRACK LiveCD
โปรแกรม OPHCRACK LiveCD ( ดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ http://ophcrack.sourceforge.net/) เป็นเครื่องมืสำหรับใช้ในการตรวจสอบรหัสผ่านผู้ดูแลระบบและผู้ใช้บนระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งก็สามารถรันจากแผ่นซีดีได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องทำการติดตั้งลงเครื่อง สำหรับวิธีการใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก การทำงานค่อยข้างเร็วโดยใช้เวลาไม่นานนักก็สามารถถอดรหัสได้ และที่สำคัญคือเป็นฟรีแวร์ ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นข้อดีของโปรแกรม Ophcrack LiveCD ครับ

สำหรับบทความในตอนนี้ จะเป็นรายละเอียดในการใช้ OPHCRACK LiveCD ทดลองถอดรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบของ Windows XP อย่างไรก็ตามระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการทดลองนั้ เป็นระบบที่ทำการจำลองขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงการทำงานของโปรแกรม OPHCRACK LiveCD โดยเฉพาะเท่านั้น โดยในระบบจำลองนี้ จะทำการตั้งค่ารหัสผ่านของผู้ดูแลระบบและผู้ใช้แบบที่ไม่ยากและซับซ้อนมากนัก (เป็นตัวเลขอย่างเดียว)สำหรับโปรแกรม OPHCRACK LiveCD ที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้เป็นเวอร์ชัน 1.1.4 ครับ สำหรับท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ http://ophcrack.sourceforge.net/ ซึ่งมีขนาดประมาณ 484898816 ไบต์ เป็นไฟล์ ISO อิมเมจ หลังจากดาวน์โหลดเสร็จให้ทำการเบิร์นลงแผ่น CD

!ข้อสำคัญ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ แสดงการทำงานของโปรแกรมและวิธีการรักษาความปลอดภัยของระบบเท่านั้น ไม่แนะนำให้ทำบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานจริง หรือทำกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช่ของตนเอง หรือใช้ในทางที่ผิดกฏหมาย


เริ่มใช้งาน โปรแกรม OPHCRACK LiveCD
1. ทำการดาวน์โหลดอิมเมจ OPHCRACK LiveCD แล้วเบิร์นลง CD
2. ทำการบูตระบบด้วย CD ที่ทำในขั้นตอนที่ 1 ลักษณะหน้าจอของการบูต OPHCRACK LiveCD จะเป็นดังรูปที่ 1


รูปที่ 1 OPHCRACK Live CD

3. หากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำการบูตนั้นมีหลายพาร์ติชั้น OPHCRACK LiveCD จะให้เลือกว่าจะต้องการ พาร์ติชันไหน ก็ให้ทำการเลือกพาร์ตอชันที่ต้องการ จากนั้น OPHCRACK LiveCD ก็จะทำการโหลดหน้า Dumping hashes ดังรูปที่ 2 แล้วทำการถอดรหัสผ่านของ account ที่พบในไฟล์ SAM ลักษณะการทำงานจะเป็นดังรูปที่ 3


รูปที่ 2 Dumping hashes


รูปที่ 3 Starting Ophcrack

4. เมื่อถอดรหัสผ่านของ account ได้แล้วก็จะแสดงให้เห็นดังรูปที่ 4 โดยเวลาที่ใช้นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่ารหัสผ่านที่ตั้งนั้น มีความซับซ้อนมากน้อยแค่ไหน สำหรับการทดสอบนี้ใช้เวลาประมาณไม่ถึง 5 นาที นับตั้งแต่บูตเครื่องด้วย OPHCRACK LiveCD จนถึงการถอดรหัสผ่านของ Administrator ได้ (ในการทดสอบนี้ ได้ทำการตั้งรหัสผ่านเป็นแบบอย่างง่าย เพื่อใช้ในการแสดงให้เห็นการทำงานของโปรแกรมเท่านั้น ไม่แนะนำให้ท่านตั้งรหัสผ่านตามตัวอย่างนี้)


รูปที่ 4 Password cracked

5. จากนั้นก็ให้ทำการบูตระบบตามปกติ แล้วใช้รหัสผ่านที่ได้ในขั้นตอนที่ 4 ในการล็อกออนเข้าระบบวินโดวส์ (ในการใช้งานจริงนั้น ขอแนะนำให้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านทันทีเมื่อทำการล็อกออนเข้าระบบได้สำเร็จ)

ถึงตอนนี้ คิดว่าคงเห็นการทำงานของโปรแกรม OPHCRACK LiveCD แล้วนะครับว่าเป็นอย่างไร และเพื่อความปลอดภัยก็ขอแนะนำให้ผู้ดูแลระบบ ตรวจสอบการตั้งรหัสผ่านในองค์กรหรือหน่วยงานของท่านนะครับว่าเป็นอย่างไร มีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน หากเป็นไปได้ก็ให้ตั้งรหัสผ่านของ Adminsitrator ของเครื่องให้มีความซับซ้อนมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้นะครับเพื่อปลอดภัย สำหรับในครั้งหน้าก็จะนำเสนอการใช้ Hiren BootCD ในการรีเซตรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบ อย่าลืมติดตามกันนะครับ

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
การรีเซตรหัสผ่านของ Windows XP Administrator ด้วย Hiren BootCD
How to log on to Windows XP if you forget your password


Reset Windows XP Administrator password Ophcrack LiveCD recovery password reset password forgot password

© 2008, All Rights Reserved.

You May Also Like

0 comments