Powered by Blogger.

Search This Blog

Pages

Google New Design

by - May 07, 2010

ถ้าใครเข้าใช้เว็บไซต์ Google ทั้ง Google.co.th และ Google.com ในวันนี้ คงจะรู้สึกถึงหน้าตาและความรู้สึกบนหน้าผลการค้นหาอะไรเปลี่ยนไปจากก่อนหน้านี้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทำขึ้นเพื่อรองรับทั้งปริมาณของเว็บและพลังของการค้นหาที่เพิ่มขึ้น ด้วยโฉมใหม่ที่มีเครื่องมือค้นหา (Options) ต่างๆ อยู่ด้านซ้าย และปรับรูปแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ได้มุมมองและความรู้สึกใหม่ๆ โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา Google มีการอัปเดตเล็กๆ น้อยๆ อยู่เสมอ แต่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้แสดงให้เห็นพัฒนาการใหม่ล่าสุดในด้านเทคโนโลยีการค้นหาของ Google ที่ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาสิ่งที่ต้องการจริงๆ ได้ง่ายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ภาพจาก: Google thailand.blogspot.com

มีอะไรใหม่ และอะไรที่เปลี่ยนแปลง
Google ได้เพิ่มความเกี่ยวเนื่องของเนื้อหา แถบเครื่องมือช่วยค้นหา (Options) ฝั่งซ้ายของหน้าค้นหา ซึ่งแถบด้านข้างนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงเครื่องมือค้นหาที่เหมาะสมที่สุดและยังช่วยกรองผลการค้นหาได้ดียิ่งขึ้น โดยในช่วงสามปีมานี้ Google ได้แนะนำการค้นหาที่ครอบคลุมทุกหมวด (Universal Search) และแถบตัวเลือกการค้นหา (Search Options panel)

การค้นหาที่ครอบคลุมทุกหมวดจะให้ผลการค้นหาที่ตรงกับประเภทของข้อมูลที่ต้องการมากที่สุด ด้านบนของแถบเครื่องมือด้านซ้ายจะให้ตัวเลือกกลุ่มหรือประเภทของข้อมูลที่ต้องการ และในขณะเดียวกันผู้ใช้ยังสามารถเลือกหรือเปลี่ยนผลการค้นหาไปกลุ่มข้อมูลอื่นๆ ตัวเลือก “ทั้งหมด” (Everything) ได้ ทั้งนี้ เพื่อให้ประสบการณ์การค้นหาที่รวมเอาผลการค้นหาจากทุกกลุ่มข้อมูลมาอยู่ในที่เดียวกันโดยที่ผู้ใช้เลือกได้ด้วยตัวเองแล้วว่าข้อมูลประเภทหรือกลุ่มไหนที่ผู้ใช้ต้องการ

ยกตัวอย่าง เมื่อผู้ใช้ต้องการค้นหา “iPad” แถบแนะนำด้านซ้ายของหน้าค้นหาจะให้ผู้ใช้ลือก ผลการค้นหาได้เจาะจงยิ่งขึ้นอีกว่าต้องการข้อมูลในกลุ่มใดระหว่าง ภาพ วิดีโอ และบล็อกจากเว็บต่างๆ

ดีไซน์ใหม่นี้ทั้งปรับรูปลักษณ์ให้สดใหม่และยังทำให้การค้นหาใน Google ลื่นไหลและค้นข้อมูลได้ตรงความต้องการ ทรงพลัง แต่ใช้งานง่าย ทุกวันนี้ Google ทุ่มเทอย่างต่อเนื่องโดยการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นความทุ่มเทครั้งล่าสุดเพื่อพลิกโฉมและพัฒนา Google ซึ่งการปรับโฉมครั้งนี้ผ่านการทดสอบและทดลองโดย Google และผู้ใช้มาหลายเดือนแล้วโดยสิ่งที่ Google นำเสนอใน วันนี้เป็นสิ่งที่ Google ได้รับความเห็นและข้อแนะนำที่ได้รับ ซึ่ง Google ต้องการให้ทุกคนมั่นใจได้ว่า Google ที่ใช้อยู่ในวันนี้ดีกว่าเวอร์ชั่นที่ผู้ใช้ใช้เมื่อวานอบ่างแน่นอน และสิ่งที่เปลี่ยนไปในวันนี้จะเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับการเพิ่มฟีเจอร์และขีดความสามารถต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

โดยโลโก้คำว่า "Google " แบบใหม่ (รูปล่าง) จะเป็นแบบไม่มีเงา ดูสว่างและขึ้น สามารถมองเห็นได้ชัดเจนกว่าโลโก้แบบเก่า (รูปบน)
ภาพจาก: Google blog.blogspot.com

ด้านล่างของหน้าค้นหาจะไม่มีแถบแรเงาสีฟ้าที่อยู่ด้านและลิงก์ที่มีขีดเส้นใต้ (รูปบน) โดยจะเปลี่ยนเป็นสีที่สว่างขึ้นและขนาดของ search box จะใหญ่ขึ้น (รูปล่าง)
ภาพจาก: Google blog.blogspot.com

ที่มา:
• http://Google blog.blogspot.com/2010/05/Google -design-turned-up-notch.html
• http://Google thailand.blogspot.com/2010/05/blog-post_07.html

© 2010 Windows Vista for you. All Rights Reserved.

You May Also Like

0 comments